*Bạn sẽ hiểu hơn về cách kể chuyện trong bài viết để thu hút
khách hàng của mình.
“Thế giới của chúng ta thay đổi rất nhanh và khắc nghiệt.
Các phương tiện truyền thông mang đến chúng ta những tin xấu nhiều hơn tin tốt.
Mọi người thường hay để ý đến những cuộc trò chuyện trong đó nhắc đến họ và có
ý nghĩa với họ. Ai cũng tìm kiếm điều đó trong lần đọc bài đầu tiên. Chính vì
thế, họ thường chọn mua đồ và sử dụng dịch vụ ở những cửa hàng tư nhân bởi sự nồng
hậu, thân thiện và biết quan tâm. Từ những công ty lớn tìm nhà cung cấp đến những
người tiêu dùng mua thực phẩm – mọi quyết định đều bị ảnh hưởng bởi việc thiết
lập giao tiếp trong bài viết của bạn”
Trên thế giới, xu hướng lồng ghép viết bài bằng câu chuyện
đang được nhấn mạnh trong các chuyên đề khô khan hay những tin tức thời sự. Từ
lâu báo chí không hẳn chỉ đưa tin, mà mọi thứ trong đó luôn được truyền tải
thông điệp để giao tiếp với độc giả của mình. Bạn sẽ tự hỏi ai trả lời chứ? Những người viết văn xuất sắc như Joe Vitale
đã nói: chúng ta đang áp dụng câu hỏi tu từ, để bỏ ngỏ những câu trả lời dành
cho độc giả của mình. Nhưng thực tế, người viết đã định hướng câu trả lời từ
trước đó, công việc của bạn thêm một bước là hòa nhập câu trả lời thành một.
Hãy thể hiện tính chủ
động, hãy quên những lời mẹ dạy.
Thực tế, cuộc sống của chúng ta được xây dựng từ những câu
chuyện, nó trở thành những kỷ niệm hay là những bài học sống để chúng ta xem đó
là triết lý. Nếu bạn đọc về ToYoTa, Bill Gate, Lary Page (CEO Google)…bạn sẽ thấy được họ thường lấy những
câu chuyện từ “năm nào” để làm kim chỉ nam hoạt động kinh doanh cho mình. Như câu chuyện của chủ tịch tập
đoàn HyunhDai chia sẻ: trước khi trở thành người giàu nhất Hàn Quốc, ông là người
nông dân chưa tốt nghiệp cấp 1, lên thủ đô sống trong một căn xếp tồi tàn rìa
thành phố. Làm việc 16 tiếng ở ngoài công trường khiến ông khá mệt mỏi, nhưng về
tới phòng là nỗi ám ảnh kinh hoàng: những con rệp. Nó hút máu khá tợn và ông tìm
đủ mọi cách để diệt nhưng không được. Sau đó, ông đóng một chiếc bàn rồi để 4
chén nước ở 4 góc chân bàn để khi rệp bò qua sẽ chết đuối. Ý tưởng đã có kết quả nhưng chỉ được 3 ngày, những con
rệp từ đâu tới và cắn ông liên tục, bắt đầu ông mới ngỡ ngàng. Những con rệp bò
lên tường rồi thả mình xuống, nó định vị bằng mùi cơ thể nên có thể sai và nó vẫn
bắt đầu lại từ đầu.
Bạn nghĩ sao về câu chuyện này?
Tâm lý của mỗi người luôn được xây dựng trên nền tảng ký ức
của câu chuyện, vì vậy hãy chủ động kể về những câu chuyện thời niên thiếu, những
kinh nghiệm, những mẫu chuyện nhỏ tuổi học trò để tạo sự đồng cảm. Bạn có đồng
ý rằng, viết bài kể chuyện mà không có một câu chuyện được kể là sai lầm lớn
không?
Những dòng đầu tiên của quyển sách luôn bắt đầu bằng một câu
chuyện của chính tác giả. Theo một số nghiên cứu thì họ đang xem bạn đang ngồi
cạnh họ, đang nghe họ kể chuyện về những tình tiết trong cuốn sách. Đó là quyền
năng được rất nhiều copy writer vĩ đại như Victor O. Schwwab đề cập đến trong
quyển sách Nghệ thuật viết quảng cáo, hay Thôi miên bằng ngôn từ của Joe
Vitale.
Nếu bạn đến nghe một khóa học dạy marketing của diễn giả nổi
tiếng, thì những nguyên tắc hoạt động luôn bắt đầu bằng những mẫu chuyện đã được
trải qua trong cuộc đời của ông ấy. Và chúng ta thường gọi là kinh nghiệm.
Vì vậy, hãy viết quyển sách về một vấn đề mà những bạn bè của
bạn đang gặp phải, chắc chắn sẽ thành công.
Bài 2: im lặng không hẳn là cái chết trong nghệ thuật giao
tiếp ngôn từ
0 nhận xét:
Post a Comment